So sánh Cherry MX RED vs Cherry MX BLUE

Để so sánh Cherry MX RED – Linear và Cherry MX BLUE – Clicky giống như so Gà và Vịt, so Lửa và Băng vậy. Chúng không có điểm chung nào và cũng không có liên quan nào. chỉ có điểm chung duy nhất: cùng là switch bàn phím hoạt động theo nguyên tắc cơ học.

Nên về cơ bản thay vì gọi So sánh Cherry MX RED vs Cherry MX BLUE có thể gọi là phân tích mạnh yếu để bạn quyết định loại switch nào thật sự hợp với mình hơn. Cách tốt nhất là đưa từng loại switch vào từng mục đích dùng để xem chúng tốt hơn thế nào.

Gaming: Cherry MX Red có nhiều lợi thế hơn

Chơi game có thể để giải trí mà cũng có thể là việc làm nghiêm túc (như các game thủ). Trong bất kỳ tình huống chiến game nào, càng căng thẳng vì bạn lại càng phải tránh bị phân tâm. Cho nên thứ bạn cần nhất chính là một chiếc bàn phím cơ cho cảm giác trơn tru, im lặng và đáng tin cậy để bạn có thể thoải mái bấm, thao tác tự nhiên. Thứ bạn cần nghe chính là âm thanh khi chơi game, là tiếng bước chân và sự săn đuổi ráo riết của kẻ thù chứ không phải là white noise từ bàn phím cơ.

Đặc biệt với các bạn streamer, khi đang chơi stream game mà cứ nghe tiếng lách cách từ bàn phím thì rất phiền. Thực tế là vậy.

Nói như vậy không có nghĩa là Cherry MX Blue hoàn toàn vô dụng khi chơi game. Khi bạn cần chơi thể loại game không thiên về tốc độ mà cần các thao tác vừa vặn, điềm tĩnh, chuẩn xác thì BLUE là lựa chọn vô cùng phù hợp. Loại switch này sẽ cho bạn phản hồi chính xác, rõ ràng và nhận diện cụ thể mỗi lần nhấn phím.

Tuy nhiên nếu xét về số lượng game thuộc thế loại này thì rõ ràng không nhiều bằng các game chiến đấu hoặc đi cảnh tốc độ nhanh, nên rõ ràng trên mặt trận gaming, Cherry MX Red chiếm ưu thế hơn hẳn.

Đánh máy: Cherry MX Blue là vô đối, nếu bạn không ngại tiếng ồn

Đánh máy hay làm việc nhiều trên bàn phím cơ luôn đòi hỏi xúc giác rõ ràng, rành mạch để người dùng có thể nhận diện được từng lần nhấn phím ký tự của mình. Cherry MX Blue cho cảm giác giống như đang gõ trên một máy đánh chữ cổ điển. Cả về cảm xúc giác lẫn độ giòn giã mỗi lần “va” vào khấc giữa hành trình đều tạo nên niềm vui khó tả cho người dùng.

Đó không chỉ là cảm giác gõ, giúp bạn gõ nhanh, chính xác và sống động hơn mà còn mang tới nhiều cảm hứng thú vị trong quá trình làm việc.

Nhược điểm lớn của loại switch này chính là tiếng ồn. tiếng ồn lách cách lách cách của nó với người gõ thì vui, nhưng người ngồi kế bên thì sẽ thấy rất phiền. Đặc biệt khi làm việc khuya, người nhà của bạn sẽ không ngủ được đâu.

Trong khi đó Cherry MX RED có thể cho cảm nhận nhẹ nhõm hơn, ít xúc giác, ít cảm hứng hơn nhưng yên tĩnh hơn nhiều. Điểm cấu tạo trơn tru của Cherry RED khiến cho việc bấm phím ít chính xác hơn, nhất là khi gõ máy nhanh, bạn sẽ rất khó kiểm soát được ký tự do mình gõ ra. Chuyện này cực kỳ quan trọng với các lập trình viên, người cần độ chính xác cực cao trong từng thao tác gõ.

Cảm giác gõ: Red hay Blue tốt hơn còn tùy vào cảm nhận mỗi người

Khi không nói tới mục đích dùng mà chỉ xét cảm giác gõ, lúc này Red hay Blue tốt hơn sẽ còn tùy vào cảm nhận cá nhân của mỗi người.

  • Red là switch linear mang đặc tính trơn tru, cảm giác nhất quán khi gõ và hầu như không có xúc giác, âm thanh cũng có đôi chút nhưng rõ ràng trầm, im lặng hẳn so với các dòng switch clicky và tactile. Sẽ không khiến bạn phân tâm khi gõ máy hoặc chơi game nếu dùng một bàn phím cơ Red switch. Nhưng do luôn trơn tru, bạn có thể nhập sai, ít chính xác hơn và phải gõ lại làm giảm năng suất.
  • Blue switch có một điểm khấc rõ ràng ở giữa hành trình. mỗi lần bấm phím, tay bạn cảm nhận được độ khấc, tai nghe được âm thanh click clack dễ chịu. Cả xúc giác và âm thanh đều rõ ràng, bạn cảm nhận được từng ký tự do mình gõ ra, điều này sẽ giúp hạn chế sai lầm và đưa bạn vào trạng thái gõ chuẩn xác, hứng thú hơn. Nhưng cần nhớ âm thanh do Blue switch phát ra là rất lớn, nó có thể làm phiền bất kỳ ai đang ở gần bạn. Kể cả với chính bạn đôi khi âm thanh đều đặn phát ra đó có thể trở thành một mối phiền nếu tâm trạng đang không phù hợp.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHERRY MX RED

Cherry MX Red là một switch điển hình của dòng linear với lực tác động 45g và bottom out 65g. Đây là loại switch khá nhẹ, và là một tùy chọn switch thường thấy ở các stock keyboard.

  • Loại: Tuyến tính
  • Cảm nhận / Âm thanh: Mượt mà và Yên tĩnh
  • Lực nhấn tối thiểu: 45g
  • Lực bottom out: 75g
  • Điểm nhận phím: 2mm
  • Tổng hành trình: 4mm

Không có điểm khấc, không có va chạm xúc giác, hay phản hồi âm thanh rõ ràng ngoại trừ tiếng khi chạm đáy, MX RED có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho người đánh máy hoặc những người muốn có cảm hứng mạnh mẽ hơn trong quá trình làm việc nhưng lại là lựa chọn cực tốt cho các game thủ, streamer hoặc nhân viên văn phòng làm việc trong môi trường mở.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHERRY MX BLUE

Cherry MX Blue là switch clicky, cũng có điểm truyền động là 2,0mm, tổng hành trình là 4,0mm và cũng là một tùy chọn phổ biến trong các stock keyboard.

  • Loại: Clicky
  • Cảm nhận / Âm thanh: phản hồi và có âm thanh lớn
  • Lực nhấn: 60g
  • Lực bottom out: 60g
  • Điểm nhận phím: 2mm
  • Tổng hành trình: 4mm

Cherry MX BLUE không giống MX RED, nó sẽ cần tới 60g để bấm qua khỏi điểm khấc giữa hành trình. Sau khi bạn nghe một tiếng tách, tiếp theo một lực tác động 45g sẽ đưa bạn trở lại mức 60g từ dưới lên. Thêm lực bấm, đi kèm điểm khấc rõ ràng và âm thanh click clack đầy cảm hứng, đây là tất cả những gì một người gõ máy chuyên nghiệp và đòi hỏi cao thường tìm đến.

Chọn RED hay BLUE, còn tùy vào mỗi người. Tùy vào sở thích riêng, công việc, môi trường làm việc giải trí. Hãy chọn thứ phù hợp nhất cho bạn không phải chọn theo xu hướng hay review của người ngoài cuộc. Vì chỉ bạn mới hiểu rõ mình đang cần gì.

Bài viết mới

spot_img

Related Stories

Để lại bình luận

Mời bạn nhập nội dung bình luận
Nhập tên

Stay on op - Ge the daily news in your inbox

[tdn_block_newsletter_subscribe input_placeholder="Email address" btn_text="Subscribe" tds_newsletter2-image="730" tds_newsletter2-image_bg_color="#c3ecff" tds_newsletter3-input_bar_display="" tds_newsletter4-image="731" tds_newsletter4-image_bg_color="#fffbcf" tds_newsletter4-btn_bg_color="#f3b700" tds_newsletter4-check_accent="#f3b700" tds_newsletter5-tdicon="tdc-font-fa tdc-font-fa-envelope-o" tds_newsletter5-btn_bg_color="#000000" tds_newsletter5-btn_bg_color_hover="#4db2ec" tds_newsletter5-check_accent="#000000" tds_newsletter6-input_bar_display="row" tds_newsletter6-btn_bg_color="#da1414" tds_newsletter6-check_accent="#da1414" tds_newsletter7-image="732" tds_newsletter7-btn_bg_color="#1c69ad" tds_newsletter7-check_accent="#1c69ad" tds_newsletter7-f_title_font_size="20" tds_newsletter7-f_title_font_line_height="28px" tds_newsletter8-input_bar_display="row" tds_newsletter8-btn_bg_color="#00649e" tds_newsletter8-btn_bg_color_hover="#21709e" tds_newsletter8-check_accent="#00649e" embedded_form_code="YWN0aW9uJTNEJTIybGlzdC1tYW5hZ2UuY29tJTJGc3Vic2NyaWJlJTIy" tds_newsletter="tds_newsletter1" tds_newsletter3-all_border_width="2" tds_newsletter3-all_border_color="#e6e6e6" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjAiLCJib3JkZXItY29sb3IiOiIjZTZlNmU2IiwiZGlzcGxheSI6IiJ9fQ==" tds_newsletter1-btn_bg_color="#0d42a2" tds_newsletter1-f_btn_font_family="406" tds_newsletter1-f_btn_font_transform="uppercase" tds_newsletter1-f_btn_font_weight="800" tds_newsletter1-f_btn_font_spacing="1" tds_newsletter1-f_input_font_line_height="eyJhbGwiOiIzIiwicG9ydHJhaXQiOiIyLjYiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIyLjgifQ==" tds_newsletter1-f_input_font_family="406" tds_newsletter1-f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSIsInBob25lIjoiMTMifQ==" tds_newsletter1-input_bg_color="#fcfcfc" tds_newsletter1-input_border_size="0" tds_newsletter1-f_btn_font_size="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTEiLCJhbGwiOiIxMyJ9" content_align_horizontal="content-horiz-center"]