Game nào nên dùng loại switch gì cho bàn phím cơ?

Bàn phím cơ gaming thì có nhiều nhưng để chọn đúng loại switch theo từng thể loại game thường chơi thì sẽ cần để ý sâu hơn một chút.

Lý do vì sao nên chọn đúng switch cho từng loại game?

Có một sự thật là không phải ai cũng chơi chỉ một loại game, đa số mọi người đều chơi cùng lúc nhiều thể loại, nhiều tựa game cùng một thời điểm. Nhưng kiểu gì đi nữa, sau một thời gian kha khá trải nghiệm, bạn luôn rút ra được phong cách game mình thích nhất, dễ ghiền nhất và cảm thấy sung sướng mỗi khi vào cuộc. Mình hay gọi đó là “game ruột”.

Trong game ruột cũng có 2 trường phái: một là chơi đi chơi lại nhiều năm chưa chán (thường gặp ở các game online), hai là có xu hướng đi tìm các game cùng thể loại hoặc có đồ họa, cách chơi tương tự để chơi. Và vì vậy tỉ lệ chơi game ruột nhìn kiểu nào cũng sẽ nổi trội hơn hẳn so với các loại game còn lại.

6,392+ Best Free Mechanical keyboard Stock Photos & Images · 100%  Royalty-Free HD Downloads

Lúc này bạn sẽ nhận ra mình cần trang bị các món gear trên bàn hướng về phục vụ cho game ruột. Còn những thứ lâu lâu mới chơi thì có không hợp một tẹo cũng không sao. Nhu cầu này với gamer bình thường đã là cần thiết, với gamer chuyên nghiệp, lão làng thì lại là thứ không thể bỏ qua.

Đầu tiên luôn là chiếc bàn phím cơ. Bàn phím cơ thì bản chất của mỗi chiếc được quyết định phần nhiều bởi Switch. Mỗi loại switch sẽ cho cảm giác bấm khác nhau, âm thanh và độ phản hồi cùng các chỉ số riêng cũng khác. Có loại mượt mà, có loại có có khấc, có loại kêu to, có loại kêu nhỏ, có khi lại yên tĩnh hoàn toàn, có lại bấm nặng tay, có loại bấm nhẹ tay.

Tất nhiên đã là bàn phím cơ tiêu chuẩn thì thể nào chơi game cũng được và cũng đã hơn bàn phím thường (phím màng) hay bàn phím giả cơ rồi. Nhưng nếu hiểu, tận dụng đúng và khai thác triệt để các đặc tính riêng của từng switch này vào trò chơi, bạn sẽ thấy hiệu suất chơi game của mình được tối ưu đáng kể.

Cho nên lựa chọn đầu tiên của các game thủ khi mua bàn phím cơ, hẳn sẽ nhìn vào Switch. Mình có một vài gợi ý nhỏ giúp bạn chọn switch phù hợp với từng loại game ruột. Gợi ý này mang tính cá nhân và có thể chưa đúng với nhiều bạn nhưng với cá nhân mình, sau thời gian (ngắn, dài) trải nghiệm qua thì thấy nó khá là đúng. Mời các bạn xem thử.

1/ Các bạn thích chơi game bắn súng FPS và đua xe >> Nên dùng Switch linear hoặc Topre

1.3. Vì sao chơi bắn súng và đua xe nên chọn switch Linear hoặc Topre?

Chơi game bắn súng với switch Topre với mình là nhất (hình là Realforce R2 RPG dùng switch Topre)

Switch Linear cơ học thì cho cảm giác bấm trơn mượt, nhẹ ta, không khấc, không clicky, hạn chế âm thanh tốt đa. Còn switc Topre thì bạn nào có dùng qua sẽ biết. Nó không hẳn là switch cơ, mà là switch điện dung, cho cảm giác gõ rất lạ, êm ái, mượt mịn như nhung, hầu hết switch Topre đều rất yên tĩnh hoặc cực kỳ yên tĩnh. Điểm chung của 2 loại switch này là bấm nhẹ tay, phản ứng nhanh, gọn gàng, chính xác, cũng là các đặc tính rất cần khi chơi dòng game bắn súng và đua xe.

1.1/ Yêu cầu về bàn phím với các game bắn súng 

Trong các game kiểu này, kẻ thù giăng giăng có thể bổ nhào tới tấn công bạn hàng đàn. Tay lúc nào cũng cần phải bám chặt lấy bàn phím, nhất là cụm phím di chuyển điều hướng. Bạn phải làm thao tác di chuyển liên tục, lặp đi lặp lại cực nhanh vì chỉ cần lỡ mất một phần trăm giây thôi là thế cục đã khác. Cho nên sẽ cần một switch nhẹ tay, trơn mượt, nhạy phím và chính xác để thao tác bấm diễn ra nhanh gọn, tác dụng tức thời.

1.2/ Yêu cầu về bàn phím với các game đua xe

Chơi đua xe tốt nhất vẫn cứ là nên dùng vô lăng hoặc controller cho chắc. Nhưng nếu bạn có thói quen dùng bàn phím cơ hoặc vẫn chưa mua 2 món gear vừa kể thì tốt nhất vẫn nên là một chiếc bàn phím không có khấc ở giữa hành trình, mà phải suôn mượt, dịu nhẹ nhất có thể. Tưởng tượng đang lái xe mà khấc khấc khấc một cái ở khoảng giữa đoạn nhấn phim, nó sẽ rất là khó chịu, làm phân tâm lắm. Cho nên tốt nhất vẫn là chọn các bàn phím dùng switch linear hoặc Topre với đặc tính trơn mượt, nhẹ nhàng không có lấn cấn giữa hành trình.

How far do you angle your keyboard while gaming and why? I like to keep my  wrist straight, mostly curious about why some people like to have the right  side almost touching

Các loại switch linear gợi ý: Cherry MX Red, Cherry Silver Speed, Cherry MX Red Silent, Kailh Red, Kailh Box Red, Gateron Clear/ Red/ Yellow, Razer Opto-Mechanical Linear và SteelSeries Omnipoint. Switch Topre thì loại nào cũng quá ổn: Topre tiêu chuẩn, Topre silent hoặc Topre có thêm tính năng APC đều phù hợp (có điều giá chát thôi).

2/ Với các bạn thích chơi game MOBA và RPG >> Nên dùng dòng switch Clicky để cảm nhận bấm rõ ràng nhất

Game MOBA (đấu trường trực tuyến nhiều người chơi) và RPG (game nhập vai) sẽ yêu cầu bạn nhập vai một nhân vật, tham gia vào các cuộc chiến, phiêu lưu, khám phá single player hoặc nhiều người chơi. Và để nâng tầm cho nhân vật, bạn cần liên tục thu thập vật phẩm, nâng cấp thuộc tính, sử dụng nhiều chiêu thức, kỹ năng cho tới khi thành thạo.

Muốn các thao tác này dứt khoát, chuẩn xác, bạn sẽ cần một chiếc bàn phím có cảm giác bấm rõ ràng, bấm một phím là cảm nhận được ngay mình đang bấm, phím có phản hồi tốt, giòn tay, không trơn tuột và không lờ mờ. Một bàn phím switch clicky sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Tactile cũng được nhưng không rõ độ khấc bằng clicky, được cái giảm tiếng ồn.

Một số loại switch gợi ý cho người chơi MOBA, RPG: Cherry clicky (Blue), Kailh Blue, Gateron Blue hoặc Gateron Green…

WTS] Filco Majestouch 2 TKL Tenkeyless Cherry MX Blue (White LEDs+Text  Removed)

3/ Nếu bạn chỉ chơi game thông thường, không có hẳn dòng game ruột

Nhìn chung thì nếu không quá cầu kỳ về thể loại game, game nào cũng muốn thử hoặc có thể chơi game kết hợp làm việc trên cùng một bàn phím thì switch nào cũng ok cả. Clicky thì hơi ồn nhưng giòn tay bấm đã, linear thì êm mượt nhẹ nhàng, không khấc và rất đỡ ồn. Tactile ở giữa, có thể xem như lựa chọn tốt nhất cho mọi nhu cầu không quá hardcore.

Bàn phím cơ Filco Majestouch 2 Ninja Brown Switch

Lựa chọn switch theo thể loại game thật ra cũng không có một chuẩn mực nào. Phần nhiều còn dựa vào thói quen và sở thích của mỗi người. Nếu bạn đã xác định sở thích riêng thì cứ thế mà tới. Còn nếu muốn tối ưu nhất cho dòng game ruột mình muốn đầu tư lâu dài thì nên có thứ tự ưu tiên nhất định. Switch hợp chơi game sẽ hiệu quả hơn thêm chút nữa.

Bài viết mới

spot_img

Related Stories

Để lại bình luận

Mời bạn nhập nội dung bình luận
Nhập tên

Stay on op - Ge the daily news in your inbox

[tdn_block_newsletter_subscribe input_placeholder="Email address" btn_text="Subscribe" tds_newsletter2-image="730" tds_newsletter2-image_bg_color="#c3ecff" tds_newsletter3-input_bar_display="" tds_newsletter4-image="731" tds_newsletter4-image_bg_color="#fffbcf" tds_newsletter4-btn_bg_color="#f3b700" tds_newsletter4-check_accent="#f3b700" tds_newsletter5-tdicon="tdc-font-fa tdc-font-fa-envelope-o" tds_newsletter5-btn_bg_color="#000000" tds_newsletter5-btn_bg_color_hover="#4db2ec" tds_newsletter5-check_accent="#000000" tds_newsletter6-input_bar_display="row" tds_newsletter6-btn_bg_color="#da1414" tds_newsletter6-check_accent="#da1414" tds_newsletter7-image="732" tds_newsletter7-btn_bg_color="#1c69ad" tds_newsletter7-check_accent="#1c69ad" tds_newsletter7-f_title_font_size="20" tds_newsletter7-f_title_font_line_height="28px" tds_newsletter8-input_bar_display="row" tds_newsletter8-btn_bg_color="#00649e" tds_newsletter8-btn_bg_color_hover="#21709e" tds_newsletter8-check_accent="#00649e" embedded_form_code="YWN0aW9uJTNEJTIybGlzdC1tYW5hZ2UuY29tJTJGc3Vic2NyaWJlJTIy" tds_newsletter="tds_newsletter1" tds_newsletter3-all_border_width="2" tds_newsletter3-all_border_color="#e6e6e6" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjAiLCJib3JkZXItY29sb3IiOiIjZTZlNmU2IiwiZGlzcGxheSI6IiJ9fQ==" tds_newsletter1-btn_bg_color="#0d42a2" tds_newsletter1-f_btn_font_family="406" tds_newsletter1-f_btn_font_transform="uppercase" tds_newsletter1-f_btn_font_weight="800" tds_newsletter1-f_btn_font_spacing="1" tds_newsletter1-f_input_font_line_height="eyJhbGwiOiIzIiwicG9ydHJhaXQiOiIyLjYiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIyLjgifQ==" tds_newsletter1-f_input_font_family="406" tds_newsletter1-f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSIsInBob25lIjoiMTMifQ==" tds_newsletter1-input_bg_color="#fcfcfc" tds_newsletter1-input_border_size="0" tds_newsletter1-f_btn_font_size="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTEiLCJhbGwiOiIxMyJ9" content_align_horizontal="content-horiz-center"]