Thanh xuân đáng nhớ cùng bàn phím cơ có LED HAY trưởng thành trầm tĩnh bên bàn phím cơ cổ điển không đèn?

Bạn có còn nhớ mình băng khoăn điều gì khi lần đầu tiên chọn mua bàn phím cơ? Ngoài thương hiệu, loại switch, giá tiền… chắc chắn một trong những đắn đo thường thấy sẽ luôn là “Nên chọn mua loại có đèn hay không đèn?”.

Thật ra cuối cùng lựa chọn gì phụ thuộc phần nhiều vào sở thích của mỗi người. Nhưng nếu biết ưu nhược điểm của bàn phím có đèn và không đèn, ít nhiều sẽ mang tới cho bạn căn cứ vững chắc hơn.

Bàn phím cơ có đèn là gì?

Bàn phím cơ có đèn nghĩa là có ánh sáng LED trên case bàn phím, chiếu qua các khoảng trống dưới, xung quanh các keycap (phím), từ đó cung cấp các hiệu ứng ánh sáng bên trong bàn phím.

Bàn phím có đèn nền đã xuất hiện từ khá lâu, là một trong các phát minh góp phần làm thay đổi diện mạo của thế giới bàn phím cơ nói chung, dĩ nhiên có người thích và không thích, nhưng không ai phủ nhận được sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu này.

Bàn phím cơ có đèn nền chia làm 3 nhóm: 

  • LED đơn sắc: chỉ có một màu duy nhất, thay đổi với các cấp độ sáng tối và hiệu ứng đơn giản
  • LED cầu vồng: có vài màu sắc căn bản, các hiệu ứng đa dạng hơn LED đơn sắc
  • và LED RGB: phủ một dãy rộng lớn 16,8 triệu màu cho ra vô vàn hiệu ứng chuyển động ánh sáng hấp dẫn phong phú.
New possession! RK61 : r/MechanicalKeyboards
Ví dụ về bàn phím cơ LED đơn sắc
Probably one of the best static rgb profiles : r/Corsair
Ví dụ về bàn phím cơ LED RGB triệu màu

Nhiều người chọn bàn phím cơ có đèn vì nhiều lý do khác nhau: như để sáng làm việc trong đêm, để cài đặt các tín hiệu bất thường trong trò chơi. Nhưng đa phần nếu đã thuộc nhóm khách hàng thích bàn phím cơ có đèn đều cùng suy nghĩ “đèn sáng trên bàn phím thường chiếu qua các keycaps với các ký tự trong suốt dòm rất đã, cảm giác soi rọi rõ ràng khi chơi game và làm việc trong bóng tối thật đẹp mắt”.

Các yếu tố cần cân nhắc khi chọn bàn phím cơ có đèn nền

1/ DÙNG TRONG BÓNG TỐI

Dù là LED đơn sắc hay RGB hay cầu vồng, các bàn phím cớ có đèn nền đều sẽ giúp bạn dễ dàng gõ và làm việc trong không gian tối. Vì mỗi phím đều được chiếu sáng riêng biệt. Bạn không còn phụ thuộc vào đèn bàn hoặc phần viền xung quanh nếu có của một số bàn phím máy tính.

Trường hợp bạn là người gõ máy thông thạo, không bao giờ cần nhìn bàn phím để xác định vị trí ký tự, rõ ràng bạn không phụ thuộc vào việc bàn phím có đèn hay không. Nhưng trong vài tình huống, bạn vẫn sẽ cần nhìn xuống bàn phím đấy. Ví dụ bấm các phím số để nhập liệu. Ví dụ đang thực hiện một tác vụ khó khăn và cần một tổ hợp phím chính xác. Ví dụ như đang cần bấm password quan trọng 100% chúng ta đều nhìn lại bàn phím những lúc như vầy. Không nhiều, nhưng chắc chắn khoảnh khắc đó bạn nhận ra mình có thể sẽ cần một bàn phím cơ có đèn.

2/ KẾT CẤU VÀ CẢM NHẬN

Bàn phím cơ có đèn hay không đèn về cơ bản không khác biệt về kết cấu và cảm nhận (thứ làm nên sự khác biệt trong khi gõ chính là Switch và các thành phần có liên quan). Tuy nhiên phải công nhận một điều:

  • ở chế độ không đèn, bàn phím cơ KHÔNG ĐÈN thường cho cảm giác mượt mà, đồng điệu và trơn tru hơn bàn phím cơ có đèn.
  • Ngược lại ở chế độ bật đèn, bàn phím cơ CÓ ĐÈN luôn mang lại tổng thể kết cấu và cảm nhận tốt hơn.

3/ TÍNH THẨM MỸ

Là sự khác nhau quan trọng giữa bàn phím cơ có đèn và không đen. Tất nhiên đẹp hay không đẹp, thích hay không thích tùy thuộc vào mỗi người. Nếu bạn thích mọi thứ đơn giản, tối giản và cổ điển, bạn nên chọn bàn phím cơ không đèn. ngược lại nếu bạn thích màu sắc và sự di chuyển của ánh sáng, cùng cảm giác hiện đại cool ngầu hướng tương lai, bạn nên chọn một chiếc bàn phím cơ có đèn nền.

Glorious Aura keycaps review: Best pudding caps I've ever used - News Leaflets

4/ PHÙ HỢP VỚI KHÔNG GIAN, MÔI TRƯỜNG GIẢI TRÍ, LÀM VIỆC

Nếu bạn chỉ định đầu tư 1 chiếc bàn phím cơ duy nhất, vừa dùng để làm tại văn phòng, tại nhà, vừa chơi game giải trí, bạn thật sự cần phải cân nhắc kỹ. Bàn phím cơ có đèn chơi game thì vui thật nhưng khi làm việc có thể khiến bạn mất tập trung, đặc biệt với các loại LED RGB triệu màu. Mang một chiếc bàn phím lập lòe như vậy vào chỗ làm cũng không hay cho lắm.

Ừ, bạn có thể tắt đèn đi, để không xài, nhưng như mình có kể ở trên, cảm nhận của một bàn phím cơ có đèn ở chế độ không đèn hầu như không thể trọn vẹn bằng một bàn phím cơ cổ điển không đèn thuần túy.

Tùy môi trường làm việc, giải trí mà chọn.

Ưu nhược điểm của bàn phím cơ có đèn nền

Mời bạn xem qua danh sách ngắn gọn tóm tắt ưu nhược điểm của bàn phím cơ có đèn

Ưu Nhược
Nhìn đẹp mắt Không phải ai cũng thích
Với các thương hiệu lớn, thiết kế có đèn nhìn rất hướng tương lai Thêm đèn nền, càng tinh tế thì càng đắt tiền
Đèn nền có khả năng tùy chỉnh tùy biến cao Ngốn thêm năng lượng, nhanh hết pin nếu dùng Bluetooth hoặc dongle
Dễ dàng gõ trong bóng tối Không phải với ai cũng cần thiết

HẤP DẪN HƠN

Một bàn phím cơ có đèn về cơ bản luôn nhìn bắt nhãn hơn các bàn phím cơ không đèn. Chỉ cần chúng nhấp nháy là bạn đã thấy chúng nổi bật, chưa cần biết bàn phím từ hãng nào, switch gì bên dưới, chất liệu keycap ra sao. Nói về khoản này giống như kiểu bạn đang đi ngoài đường, một chiếc xe quên đèn chạy ngang qua và một chiếc xe đèn đóm chói lòa ngang qua. Bạn tất nhiên sẽ để ý đến chiếc xe có đèn nhiều hơn.

THIẾT KẾ NHÌN HƯỚNG TƯƠNG LAI HƠN

Bạn đã từng chơi qua các trò chơi phong cách cyberpunk với ánh đèn neon đầy màu sắc tràn ngập thành phố hiện đại của tương lai. Màu sắc sặc sỡ biểu thị cho sự phát triển của công nghệ (dù không phải lúc nào cũng đúng) cho nên khi nhìn một chiếc bàn phím nhiều ánh sáng tinh tế, bạn dễ liên tưởng tới tương lai, tới sự hiện đại và thời trang.

chưa kể, các bàn phím đèn nền RGB triệu màu thường từ cấp độ trung bình cận cao cấp trở lên. Bản thân đèn nền là một thành phần tính năng khá cao cấp, khó làm và cũng tốn nhiều công đoạn hơn. Để cho nó được hiện diện xứng đáng với công sức đầu tư bỏ ra, hẳn nhà sản xuất cũng phải cho bàn phím có đèn RGB đi kèm với chất liệu và các tính năng cao cấp khác, cho xứng tầm. Và vì vậy đa phần các bàn phím cơ RGB chất lượng đều thật sự có chất lượng cao.

NHIỀU KHẢ NĂNG TÙY CHỈNH

Ngay cả với các bàn phím cơ đèn nền đơn sắc đơn giản nhất, vẫn có rất nhiều khả năng tùy chỉnh đèn đóm được thêm vào: tăng giảm sáng, chiếu sáng từng phần hay toàn phần, chiếu sáng trên các phím được bấm hay nhấp nháy khi bấm xong. Các bàn phím RGB với 16,8 triệu màu thậm chí còn có nhiều nhiều khả năng tùy chỉnh hơn nhất là các hiệu ứng ánh sáng chuyển động đẹp mắt.

Với các bàn phím cơ có đèn cao cấp, bạn có thể gán cho từng phím một hiệu ứng đèn riêng, nhớ vậy có thể gán cho các hành động đặc biệt trong game hay các tình huống bất ngờ sắp diễn ra. Đem lại nhiều lợi thế hơn khi chơi game.

Và dĩ nhiên, như từ đầu chúng ta đều biết, với bàn phím cơ có đèn nền, bạn sẽ có thể gõ nhanh chóng dễ dàng và chính xác trong mọi môi trường dù là không gian tối hay không đủ ánh sáng.

loving the thock and click on this board. : r/glorious

TUY NHIÊN, không phải ai cũng thích một bàn phím cơ có đèn nền, vì các lý do sau:

1/ Họ thích sự tối giản và đèn nền tất nhiên chỉ làm mọi thứ phức tạp hơn

2/ Họ thích sự tập trung tuyệt đối khi gõ phím trong khi đèn nền sẽ khiến bạn phân tâm dù là đang trong trò chơi hay đang làm việc

3/ Khoa học đã chứng minh ánh sáng nhẹ nhàng tỏa ra từ đèn bàn luôn tốt hơn kiểu ánh sáng tập trung chói lòa với độ tương phản cao tập trung trên từng phím của một bàn phím cơ có đèn. Như vậy COMBO lý tưởng nhất đảm bảo cho bạn có thể làm việc lâu dài buổi tối chính là Bàn phím không đèn + đèn bàn.

Top bàn phím cơ cho dân văn phòng, bạn đã tậu một chiếc cho mục tiêu công việc năm mới? | Bàn phím cơ

4/ Dùng bàn phím cơ có đèn nhìn kiểu nào cũng khá trẻ trâu. Nếu bạn thật sự bước sang tuổi trưởng thành và đã có đủ chiêm nghiệm với bàn phím cơ, hẳn bạn sẽ chọn một chiếc bàn phím cơ cổ điển không đèn.

[Xem thêm Vì sao chơi bàn phím cơ một thời gian người ta lại hay tìm về với bàn phím cơ cổ điển?]

5/ Có đèn càng nhiều càng làm tăng giá thành bàn phím

6/ Có đèn chính là thêm một bộ phận có thể mang tới rủi ro trong tương lai. Bàn phím cơ bình thường nếu có 30 thành phần sẽ tương đương với 30 xác suất hỏng hóc. Thì giờ có thêm dàn đèn nền số lượng xác suất này sẽ tăng lên. Đèn nền mà chỉ cần bị hư một phím thôi là cực kỳ khó chịu.

7/ Có đèn nền là thêm một bộ phận cần cấp nguồn. Bật đèn nền liên tục sẽ ngốn pin kha khá, đặc biệt nếu bạn đang dùng kết nối Bluetooth dùng pin thì có khi bật đèn tiêu gấp đôi năng lượng so với khi không bật đèn.

Topre เปิดตัว Realforce ชุดใหม่ในนาม REALFORCE R2 – KBGANGSTER

CUỐI CÙNG, bạn nên có một thanh xuân đáng nhớ cùng bàn phím cơ LED chói lòa HAY trưởng thành trầm tĩnh bên một bàn phím cơ cổ điển không đèn? Câu trả lời sẽ rất đơn giản nếu bạn áp vào nhu cầu và môi trường dùng thực tế của mình, cùng sở thích cá nhân nữa. Bàn phím cơ có đèn cũng mang lại kha khá lợi thế, nhưng cũng có nhiều bất tiện đi kèm. Trong khi bàn phím cơ cổ điển không đèn tuy không hào nhoáng và cool ngầu bằng nhưng xem ra lại là thứ có thể trường tồn cùng thời gian. Dù bạn có trưởng thành lên bao nhiêu, thay đổi thế nào thì một thứ tối giản sẽ không bao giờ làm bạn chán hay cảm thấy nặng nề.

Bài viết mới

spot_img

Related Stories

Để lại bình luận

Mời bạn nhập nội dung bình luận
Nhập tên

Stay on op - Ge the daily news in your inbox

[tdn_block_newsletter_subscribe input_placeholder="Email address" btn_text="Subscribe" tds_newsletter2-image="730" tds_newsletter2-image_bg_color="#c3ecff" tds_newsletter3-input_bar_display="" tds_newsletter4-image="731" tds_newsletter4-image_bg_color="#fffbcf" tds_newsletter4-btn_bg_color="#f3b700" tds_newsletter4-check_accent="#f3b700" tds_newsletter5-tdicon="tdc-font-fa tdc-font-fa-envelope-o" tds_newsletter5-btn_bg_color="#000000" tds_newsletter5-btn_bg_color_hover="#4db2ec" tds_newsletter5-check_accent="#000000" tds_newsletter6-input_bar_display="row" tds_newsletter6-btn_bg_color="#da1414" tds_newsletter6-check_accent="#da1414" tds_newsletter7-image="732" tds_newsletter7-btn_bg_color="#1c69ad" tds_newsletter7-check_accent="#1c69ad" tds_newsletter7-f_title_font_size="20" tds_newsletter7-f_title_font_line_height="28px" tds_newsletter8-input_bar_display="row" tds_newsletter8-btn_bg_color="#00649e" tds_newsletter8-btn_bg_color_hover="#21709e" tds_newsletter8-check_accent="#00649e" embedded_form_code="YWN0aW9uJTNEJTIybGlzdC1tYW5hZ2UuY29tJTJGc3Vic2NyaWJlJTIy" tds_newsletter="tds_newsletter1" tds_newsletter3-all_border_width="2" tds_newsletter3-all_border_color="#e6e6e6" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjAiLCJib3JkZXItY29sb3IiOiIjZTZlNmU2IiwiZGlzcGxheSI6IiJ9fQ==" tds_newsletter1-btn_bg_color="#0d42a2" tds_newsletter1-f_btn_font_family="406" tds_newsletter1-f_btn_font_transform="uppercase" tds_newsletter1-f_btn_font_weight="800" tds_newsletter1-f_btn_font_spacing="1" tds_newsletter1-f_input_font_line_height="eyJhbGwiOiIzIiwicG9ydHJhaXQiOiIyLjYiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIyLjgifQ==" tds_newsletter1-f_input_font_family="406" tds_newsletter1-f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSIsInBob25lIjoiMTMifQ==" tds_newsletter1-input_bg_color="#fcfcfc" tds_newsletter1-input_border_size="0" tds_newsletter1-f_btn_font_size="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTEiLCJhbGwiOiIxMyJ9" content_align_horizontal="content-horiz-center"]