Bàn chi tiết về các dòng switch Kailh, bản sao rất tốt của Cherry MX

Thế giới hình như chỉ phân làm hai: Cherry và không Cherry.

Trong nửa còn lại của thế giới không phải là Cherry đó thì đại diện hoàn hảo nhất chính là Kailh và Gateron. Bài viết này sẽ chia sẻ với các anh em chi tiết về các dòng switch đang có trong gia đình Kailh.

Switch Kailh là sản phẩm của tập đoàn Kaihua Electronics, Trung Quốc, xuất phát điểm là các bản copy của Cherry MX và dần dần khẳng định được chất lượng của mình khi dùng trên một số bàn phím khá nổi tiếng như Cooler Master… Cho tới nay Kailh đã xác định được chỗ đứng và vị thế của mình nhờ vào việc đa dạng hóa sản phẩm một cách có hệ thống, cho ra những dòng switch thậm chí được đánh giá là thú vi hơn phiên bản gốc. Giờ chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Có những dòng switch Kailh nào?

Có bốn dòng chính trong thương hiệu Kailh:

1/ Dòng switch căn bản: đây là dòng switch được tạo ra đầu tiên, chính xác là để copy paste bộ switch Cherry MX danh tiếng.

2/ Speed: đây là dòng switch Kailh cho tổng hành trình và điểm truyền động siêu ngắn, thường được dùng cho các bàn phím chuyên gaming.

3/ Kailh Box: tương tự bộ Cherry MX nhưng switch có thêm phần hộp vật lý bên ngoài để gia cố và bảo vệ.

4/ Kailh choc: mới ra gần đây nhất, là dòng switch low-profile của Kailh, chuyên dùng cho các bàn phím cơ Low-profile.

Giờ mình sẽ đi vào chi tiết từng dòng switch.

1/ Dòng switch Kailh căn bản (Brown, Blue, Red)

Đây là bộ switch ra đời sớm nhất của Kailh và là bản sao hợp pháp của Cherry MX. Về đặc tính theo màu sắc thì cũng tương tự Cherry: red là linear, brown là tacticle còn blue là clicky tacticle.

Cảm giác gõ của Kailh căn bản so với Cherry MX thì sao? Input Club đã làm một loạt các bài test lớn nhỏ để so sánh switch Cherry MX và switch Kailh căn bản. Kết  quả thu được cho thấy:

  • Kailh Red bấm nặng tay hơn Cherry MX Red một chút.
  • Kailh Brown lại có vẻ hấp dẫn hơn bản gốc Cherry Brown khi mang lại nhiều xúc giác hơn.
  • Kailh Blue thì bấm nhẹ tay hơn Cherry Blue một chút.

Và chỉ có dân chuyên trong nghề, hoặc xem hiển thị trên các công cụ đo lường chi tiết thì mới thấy rõ sự khác biệt. Còn lại như anh em mình thì chỉ thấy khác nhau chút chút, đa phần là không đáng kể.

2/ Kailh speed switch: Silver/ Copper/ Bronze/ Gold

Như có đề cập ở trên, dòng Kailh Speed cũng là từ nguyên mẫu Cherry nhưng có điểm nhận phím ngắn hơn và qua đó tốc độ gõ cũng đươc nâng cao, phù hợp cho các bàn phím chuyên gaming. Và thậm chí bản clones lần này của Kailh còn phong phú hơn Cherry. Cherry chỉ có một loại Speed Silver thì ở đây Kailh có tơí bốn loại Speed. Trong đó:

— Kailh Speed Silver tương tự Cherry Speed Silver: linear, lực bấm 40g, tổng hành trình 3.5mm và điểm nhận phím 1.1mm.

FLtY7ZZ.jpg (1500×1000)

— Kailh Copper là dạng switch xúc giác mềm (soft tacticle), cần lực bấm 50g, tổng hành trình 3.5mm và điểm nhận phím 1.1mm.

5hv10a8.jpg (1500×1000)

— Kailh Bronze và Gold thì đều là switch clicky cho cảm giác bấm clicky rất giống với Cherry Blue, nhưng tất nhiên với tổng hành trình ngắn hơn (3.5mm) và điểm kích hoạt phím cũng ngắn hơn (1.1mm)

dF2oDzl.jpg (1500×1000)

— Kailh Gold là giống với Cherry Blue nhất với lực truyền động 50g và tổng lực bấm phím 60g, tổng hành trình 3.5mm và điểm nhận phím 1.4mm. Đây cũng được xem là loại switch rất phù hợp để chơi game.

MwM69Mf.jpg (1500×1000)

— Switch Kailh Bronze cũng tương tự Gold nhưng thậm chí điểm kích hoạt còn ngắn hơn, chỉ có 1.1mm, rất tốt để gaming.

Tổng hợp thông số ngắn gọn của dòng switch Speed Kailh như sau:

  • Kailh Silver: soft linear – 40gf / 1.1mm
  • Kailh Copper: soft tactile – 50gf / 1.1mm
  • Kailh Bronze: soft clicky – 60gf / 1.1mm
  • Kailh Gold: very soft clicky – 60gf / 1.4mm

3/ Dòng switch Kailh box

Đây là dòng switch đặc trưng nhìn là biết ngay của Kailh. Cũng hoàn toàn là clones của switch Cherry MX nhưng có thêm phần hộp bao xung quanh stem chữ thập để chống bụi, chống ẩm và có khả năng kháng IP56. Và tất nhiên loại switch này chỉ tương thích với kiểu LED SMD, không thể dùng cho loại LED phổ biến hơn là khoét lỗ.

Cho tới nay dòng switch Kailh box này có 4 loại khác nhau: Box Red, Box Brown, Box White và Box Black. Tương tự đặc tính của các màu trong Cherry (White tương đương với Blue của Cherry).

Một điểm thú vị nữa là cả bốn loại box Kailh này đều mang cùng thông số về tổng hành trình phím (3.6mm) và điểm nhận phím 1.8mm. Còn lại chỉ khác nhau về đặc tính switch và màu sắc.

Tóm lại thì:

  • Kailh Box Red: soft linear
  • Kailh Box Black: heavy linear
  • Kailh Box Brown: tactile
  • Kailh Box White: clicky

Cùng nghe thử âm thanh và xúc giác từ bộ tứ Kailh Box này qua video sau:

4/ Kailh choc: phát kiến dành cho low-profile

Xu hướng đã tạo ra các dòng bàn phím cơ low-profile và để đón đầu nhóm khách hàng này, tương tự Cherry, Kailh cũng đã làm ra bộ switch low-profile cho riêng mình có tên là dòng Kailh Choc

Kailh Choc V2(10個) | 遊舎工房

Kailh choc gồm 3 màu: Red, Brown và Blue có đặc tính tương tự switch căn bản Cherry MX. Và đều có tổng hành trình ngắn hơn (3mm) và điểm nhận phím cũng ngắn hơn so với trước (1.2mm).

Một số câu hỏi thường gặp khi nhắc tới switch Kailh

1/ Chữ Kailh đọc thế nào cho đúng?

Đây là từ có nguồn gốc Trung Quốc, nghĩa là gì  thì mình không rõ nhưng cách phát âm từ Kailh thì giống như “kale” của tiếng Anh vậy.

2/ Switch Kailh có đáng tin cậy như Cherry không?

Tất nhiên Cherry đang ở vị thế cao nhất, không phải ai muốn cũng làm được và là thương hiệu switch đáng tin cậy nhất toàn cầu. Nhưng Kailh cũng là một lựa chọn tốt, với ngân sách thấp hơn một chút, vẫn đáng tin và có độ đa dạng cần thiết. Đây là bản sao chính thức và được cấp phép, kiểm định hẳn hỏi không phải bản sao bình thường.

3/ Có switch Kailh nào khác không?

Ngoài 4 dòng switch Kailh phổ biến nhất vừa kể trên thì còn hai dòng nữa ít thấy hơn nhưng cũng đang có mặt trong gia đình Kailh

  • Thick switch (Jade và Navy): thường dùng cho các bàn phím cơ custom, tự lắp ráp

AOIXBCUROC Optical Mechanical Key Switch, Kailh Box Thick Click Navy Blue  Jade Switches RGB SMD 3pin Switch IP56Waterproof: Amazon.co.uk: Kitchen &  Home

  • Optical switch (Black & Navy): đây là sản phẩm kết hợp của Kailh và hãng bàn phím cơ nên dù có mặt cũng không được đề cập đến như dòng chính thức của hãng.

ROZETKA | Набор переключателей для клавиатуры Hator Optical Switch Kailh  Red 10 шт (HTS-110). Цена, купить Набор переключателей для клавиатуры Hator Optical  Switch Kailh Red 10 шт (HTS-110) в Киеве, Харькове, Днепропетровске,

Hy vọng bài chia sẻ này mang đến cho anh em cái nhìn toàn diện và công bằng hơn về switch Kailh. Thế giới không chỉ có Cherry mà nhỉ?

Bài viết mới

spot_img

Related Stories

Để lại bình luận

Mời bạn nhập nội dung bình luận
Nhập tên

Stay on op - Ge the daily news in your inbox

[tdn_block_newsletter_subscribe input_placeholder="Email address" btn_text="Subscribe" tds_newsletter2-image="730" tds_newsletter2-image_bg_color="#c3ecff" tds_newsletter3-input_bar_display="" tds_newsletter4-image="731" tds_newsletter4-image_bg_color="#fffbcf" tds_newsletter4-btn_bg_color="#f3b700" tds_newsletter4-check_accent="#f3b700" tds_newsletter5-tdicon="tdc-font-fa tdc-font-fa-envelope-o" tds_newsletter5-btn_bg_color="#000000" tds_newsletter5-btn_bg_color_hover="#4db2ec" tds_newsletter5-check_accent="#000000" tds_newsletter6-input_bar_display="row" tds_newsletter6-btn_bg_color="#da1414" tds_newsletter6-check_accent="#da1414" tds_newsletter7-image="732" tds_newsletter7-btn_bg_color="#1c69ad" tds_newsletter7-check_accent="#1c69ad" tds_newsletter7-f_title_font_size="20" tds_newsletter7-f_title_font_line_height="28px" tds_newsletter8-input_bar_display="row" tds_newsletter8-btn_bg_color="#00649e" tds_newsletter8-btn_bg_color_hover="#21709e" tds_newsletter8-check_accent="#00649e" embedded_form_code="YWN0aW9uJTNEJTIybGlzdC1tYW5hZ2UuY29tJTJGc3Vic2NyaWJlJTIy" tds_newsletter="tds_newsletter1" tds_newsletter3-all_border_width="2" tds_newsletter3-all_border_color="#e6e6e6" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjAiLCJib3JkZXItY29sb3IiOiIjZTZlNmU2IiwiZGlzcGxheSI6IiJ9fQ==" tds_newsletter1-btn_bg_color="#0d42a2" tds_newsletter1-f_btn_font_family="406" tds_newsletter1-f_btn_font_transform="uppercase" tds_newsletter1-f_btn_font_weight="800" tds_newsletter1-f_btn_font_spacing="1" tds_newsletter1-f_input_font_line_height="eyJhbGwiOiIzIiwicG9ydHJhaXQiOiIyLjYiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIyLjgifQ==" tds_newsletter1-f_input_font_family="406" tds_newsletter1-f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSIsInBob25lIjoiMTMifQ==" tds_newsletter1-input_bg_color="#fcfcfc" tds_newsletter1-input_border_size="0" tds_newsletter1-f_btn_font_size="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTEiLCJhbGwiOiIxMyJ9" content_align_horizontal="content-horiz-center"]