Chơi game nên chọn switch Cherry MX Red hay MX Brown?

Bàn phím cơ với các switch cơ học luôn là lựa chọn lý tưởng cho các game thủ. Đã có rất nhiều dòng switch khác nhau ra đời, từ switch Cherry MX chính thống đến các loại switch cloned từ Kailh hay Gateron, Outemu. Rồi Topre và sau này là các dòng switch quang. Nhưng nói đến độ phổ biến và nhận được nhiều yêu thích nhất từ giới chơi game thì phải kể đến switch Cherry MX Red và Brown. Trong “cơ học chính thống” thì đây là hai kiểu switch cho tốc độ và độ chính xác phản hồi tốt nhất khi chơi game.

Switch Cherry MX Red vs Brown

Tất nhiên switch nào chơi game cũng đã, cũng tốt hơn nhiều so với bàn phím màng. Nhưng với đại đa số thì Red và Brown là hai ứng viên sáng giá nhất. Cùng so sánh xem thử hai loại này khác nhau ở điểm nào đã nhé.

So sánh mức độ âm thanh phát ra

  • Cherry MX Red = Khá yên tĩnh
  • Cherry MX Brown = Có âm thanh vừa phải
  • Cherry MX Blue = Âm thanh to

Chi tiết về switch Cherry MX Red

Switch Cherry MX Red được Cherry phát hành từ năm 2008, thuộc dòng switch tuyến tính (linear) bấm rất nhẹ tay và mềm mại, trên lý thuyết không kèm theo âm thanh khi gõ phím. Cụ thể là nhẹ hơn 10cN so với Brown, cho quá trình chuyển đổi và bấm phím xuống nhẹ nhàng hơn hẳn. Khi mới ra mắt dòng switch này được nhiều người chuyên gõ máy nhiều và tốc ký cực kỳ ưa chuộng vì phím rất nhạy và bấm lâu cũng không thấy mỏi như các bàn phím dùng switch Blue trước đó. Sau đó một thời gian nhiều game thủ nổi tiếng đã thử dùng thử switch Red này và hoàn toàn bị thuyết phục, từ đó trờ thành trào lưu cho dân chơi game không chuyên và chuyên nghiệp.

Loại: Linear
Cảm giác bấm/ Âm thanh: mượt mà và yên tĩnh
Lực nhấn phím: 45g
Lực bấm hết phím: 75g
Điểm nhận phím: 2mm
Tổng hành trình: 4mm
NGHE ÂM THANH PHÁT RA KHI GÕ SWITCH RED TẠI LINK NÀY:
https://switchandclick.com/wp-content/uploads/2020/07/Cherry-MX-Red-4.wav

Bất tiện duy nhất của switch Red khi chơi game là nếu bấm quá nhanh, người chơi có xác suất bấm nhầm phím cao hơn các switch khác vì độ nhạy phím quá cao quá nguy hiểm, giữa hành trình không hề có một độ khấc nào để báo động phím đang nhấn nên cứ thế mà thả ga bấm dễ nhầm.

Về âm thanh, theo công bố của hãng khi mới phát hành thì dòng Linear mà Red là đại diện, sẽ giúp các phím bấm xuống không tạo ra tiếng ồn. Trên thực tế âm thanh là có, và bất kỳ bàn phím cơ học đúng chuẩn nào cũng đều có một nét âm đặc trưng nhưng với đặc điểm tuyến tính, ít va chạm, độ khấc hầu như bằng 0, áp suất truyền động thấp nên Red cho ra âm thanh khá nhẹ nhàng, tất nhiên là nhỏ nhẻ hơn Brown,  và không là gì so với Blue.

Một số bàn phím gaming dùng switch Red nổi tiếng: 

  • Corsair K70 RGB Mechanical keyboard
  • HyperX Alloy FPS Pro
  • Tất cả các dòng bàn phím cơ Filco (Nhật) đều có switch Red và một số tùy chọn switch màu khác

Chi tiết về switch Cherry MX Brown

Switch Cherry MX Brown có mặt trên chiếc bàn phím cơ đầu tiên là vào năm 1994, nghĩa là có tuổi đời cao hơn Red những 15 năm. Về nguyên tắc, Brown là switch tacticle non-clicky, nửa giống nửa khác với Blue, nghĩa là phát ra âm thanh cực kỳ nhỏ nhưng ở giữa hành trình vẫn có độ khấc và cho cảm xúc giác rõ ràng khi bấm.

Loại switch: Tactile
Cảm giác bấm/ âm thanh: Có độ khấc, âm thanh nhẹ
Lực nhận phím: 55g
Lực bấm hết phím: 60g
Điểm truyền động: 2mm
Tồng hành trình: 4mm
NGHE ÂM THANH KHI NHẤN PHÍM SWITCH BROWN TẠI LINK NÀY:
https://switchandclick.com/wp-content/uploads/2020/07/Cherry-MX-Brown-1.wav

Brown mang lực bấm cao hơn Red, dẫn đến áp suất truyền động cao hơn, nhưng bù lại có xúc giác tốt hơn, đây chính là điều mang lại cho game thủ cảm giác hào hứng, và cũng nhận diện phím đã gõ tốt hơn nên hạn chế bấm nhầm phím. Nhiều game thủ cũng cho là Brown giúp họ gõ chính xác hơn so với Red, và với dân chơi phím cơ mà nói thì cảm giác do Brown mang lại “sung sướng” hơn nhiều so với sự nhẹ nhàng quá mức của Red.

Một số bàn phím gaming dùng switch Cherry MX Brown:

  • Corsair K95 Platinum XT Mechanical Keyboard
  • ASUS ROG Strix Flare Gaming Keyboard
  • Và các bàn phím cơ Filco đều có loại dùng switch Brown
  • Das Keyboard 4C TKL
  • Logitech G512
  • Corsair K95 Plat RGB XT
  • WASD Code

KẾT LUẬN LÀ:

Gaming: Winner = Cherry MX RED

Nói một cách công tâm thì khi chơi game các bàn phím cơ dùng switch Cherry MX RED sẽ tốt hơn, nhỉnh hơn một chút. Nhờ có chuyển động mượt mà, tốc độ nhạy phím cao nên RED sẽ rất phù hợp với việc chơi game đặc biệt là các game đỏi hỏi tốc độ cao (mà đa phần các game hiện đại đều cần tốc độ). Nhấn một phím và nhận được cả âm thanh và độ khấc ở giữa hành trình giống như Brown có thể làm bạn chậm mất đi vài phần trăm ms, và gây mất tập trung khi đăng vào trận căng thẳng. Nhiêu đó đủ để phân chiến bại với đối thù rồi.

Trên thực tế, đa phần các game thủ chuyên nghiệp hoặc người chơi game tốc độ có xu hướng chọn switch RED. Nhưng phần còn lại của thế giới game vẫn có sự phân bổ cho switch Brown, switch quang học và Topre. Lỳ do mà một số gamer chọn switch Brown là vì nó phù hợp với các trò đi cảnh, suy luận có nhiều thời gian, game dạng dõi theo câu chuyện và không bị thử thách nhiều về chiến đấu hay tốc độ nhanh. Khi đó một bàn phím cơ switch Brown là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Hoặc như một số khác thì gaming không phải là tất cả, họ vẫn cần làm việc, giải trí và làm một số tác vụ khác trên cùng một chiếc bàn phím, thì khi đó switch Brown cho họ đa năng hơn là Red.

Typing: Winner = Cherry MX BROWN

Cherry MX Brown cho tới hiện tại vẫn là một dòng switch cơ học truyền thống phổ biến nhất. Và luôn đứng đầu trong các top bàn phím cơ dành cho người gõ máy chuyên dụng. Độ khấc ở giữa hành trình sẽ giúp bạn gõ máy chính xác hơn, giảm thiểu được sai sót khi tốc ký hơn các loại switch khác.

Với switch linear (như Red), lực bấm cần thiết quá nhẹ nên dù điểm truyền động chỉ có 2mm trên tổng hành trình 4mm, nhưng cảm giác của người dùng là sẽ cần đi hết chiều cao phím mới có ký tự. Nhưng với switch Brown, điểm truyền động sẽ kèm theo độ khấc phím đặc trưng nên bàn tay theo phản xạ sẽ có thể di chuyển ngay sang phím khác khi vừa “va” vào điểm khấc. Điều này giúp cho việc gõ máy diễn ra nhanh và tốc độ hơn nhiều.

Thêm một lý do nữa mà người dùng chuyên gõ máy, nhập liệu thường thích switch Brown hơn: nếu trước đây đã dùng một bàn phím cơ truyền thống thì việc làm quen với một chiếc bàn phím dùng switch linear sẽ tốn một thời gian kha khá để thật sự quen và thao tác tốt. Trong khi ở switch Brown thì vì tính tương đồng với Blue và cảm giác cơ học hiện diện đầy đủ nên sẽ không cần thời gian học tập làm quen nào.

 

Bài viết mới

spot_img

Related Stories

Để lại bình luận

Mời bạn nhập nội dung bình luận
Nhập tên

Stay on op - Ge the daily news in your inbox

[tdn_block_newsletter_subscribe input_placeholder="Email address" btn_text="Subscribe" tds_newsletter2-image="730" tds_newsletter2-image_bg_color="#c3ecff" tds_newsletter3-input_bar_display="" tds_newsletter4-image="731" tds_newsletter4-image_bg_color="#fffbcf" tds_newsletter4-btn_bg_color="#f3b700" tds_newsletter4-check_accent="#f3b700" tds_newsletter5-tdicon="tdc-font-fa tdc-font-fa-envelope-o" tds_newsletter5-btn_bg_color="#000000" tds_newsletter5-btn_bg_color_hover="#4db2ec" tds_newsletter5-check_accent="#000000" tds_newsletter6-input_bar_display="row" tds_newsletter6-btn_bg_color="#da1414" tds_newsletter6-check_accent="#da1414" tds_newsletter7-image="732" tds_newsletter7-btn_bg_color="#1c69ad" tds_newsletter7-check_accent="#1c69ad" tds_newsletter7-f_title_font_size="20" tds_newsletter7-f_title_font_line_height="28px" tds_newsletter8-input_bar_display="row" tds_newsletter8-btn_bg_color="#00649e" tds_newsletter8-btn_bg_color_hover="#21709e" tds_newsletter8-check_accent="#00649e" embedded_form_code="YWN0aW9uJTNEJTIybGlzdC1tYW5hZ2UuY29tJTJGc3Vic2NyaWJlJTIy" tds_newsletter="tds_newsletter1" tds_newsletter3-all_border_width="2" tds_newsletter3-all_border_color="#e6e6e6" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjAiLCJib3JkZXItY29sb3IiOiIjZTZlNmU2IiwiZGlzcGxheSI6IiJ9fQ==" tds_newsletter1-btn_bg_color="#0d42a2" tds_newsletter1-f_btn_font_family="406" tds_newsletter1-f_btn_font_transform="uppercase" tds_newsletter1-f_btn_font_weight="800" tds_newsletter1-f_btn_font_spacing="1" tds_newsletter1-f_input_font_line_height="eyJhbGwiOiIzIiwicG9ydHJhaXQiOiIyLjYiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIyLjgifQ==" tds_newsletter1-f_input_font_family="406" tds_newsletter1-f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSIsInBob25lIjoiMTMifQ==" tds_newsletter1-input_bg_color="#fcfcfc" tds_newsletter1-input_border_size="0" tds_newsletter1-f_btn_font_size="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTEiLCJhbGwiOiIxMyJ9" content_align_horizontal="content-horiz-center"]